ใช้ชีวิต Smart ฉลาดประหยัดพลังงานหาร 2

ด้วยความที่เป็นคนขี้เกียจ แต่รู้ว่าเรื่องการใช้พลังงานและทรัพยากร เป็นเรื่องที่สำคัญ เลยลองหาวิธีแบบ Smart Smart ใช้ดู มันเลยออกมาเป็น หาร 2 ลองเลย !

#รวมพลังหาร2 #สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน #สนพ #กระทรวงพลังงาน #นวัตกรรม #หาร2ลองเลย #ประหยัดพลังงาน

1

ใช้ชีวิต Smart ฉลาดประหยัดพลังงานหาร 2 แบบที่ใครๆก็ทำกันได้ง่าย ผ่านอุปกรณ์มือถือ และการสื่อสารที่ทันสมัย ช่วงประหยัดทั้งพลังงานและเวลา

2

เคยแบบมีประชุมเดียว อยู่ไกลถึงคลองห้า จะขับรถจากบ้านไป ก็สองชั่วโมงกว่า แถมยังต้องเสียค่าน้ำมันอีก… เลยบอกพี่เขาว่าเดี๋ยวเรา VDO Conference คุยกัน เห็นหน้าชัด เปิด PowerPoint ให้ดูก็ได้… สรุปว่า คุยกันจบแค่ 45 นาที น้อยกว่าเวลาเดินทางอีก

3

มีครั้งนึงอยู่ออฟฟิศ นี่คิดงานไม่ออกเลย เลยลองทำงานที่บ้านดู งานมาเลย แถมมีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้นอีก ที่สำคัญไม่ต้องเสียเวลา เสียพลังงานในการเดินทางกว่าจะถึงออฟฟิศ…

4

แต่บางทีก็จำเป็นจะต้องขับรถออกไป แล้วเคยมั้ยที่แบบไปที่ไหนแล้วหลง ขับวนไปมาจนงงไปหมด หรือจะเลี้ยวมาแล้วรถติดแหงกเลย ลองเปลี่ยนมาใช้แอปนำทางกันดู Google Map นี่ช่วยส่องก่อนละว่าจะวิ่งเส้นไหนดี ตรงไหนแดง ตรงไหนเขียว

5

อีกทางเลือกหาร 2 ก็นี่เลย แอปเรียกรถ ไม่ต้องขับเอง ให้ปวดหัว ที่สำคัญเลย ไม่ต้องขับรถให้เปลืองน้ำมันแถมต้องไปวนหาที่จอดรถเอง เพราะวันก่อนจะไปพารากอน ขับมาเร็วนะไม่ติดอะไร แต่พอเข้าห้างเท่านั้นแหละ รถเยอะเลย วนแล้ว วนอีก ขับลงๆ ขึ้นๆ นานเลย สรุปกว่าจะจอดได้ ต้องเสียน้ำมันพอๆ กับที่ขับมา แถม… ไม่ทันรอบหนังที่จองด้วย ตั้งแต่นั้นมาใช้แอปเรียกรถตลอดเลยจ้า

6

ทำบ้านให้เป็น Smart Home แบบส่งจากที่ไกลๆ ได้เวลาลืม หรือไม่ใช้อะไร อันนี้เคยลืมประจำ คือลืมปิดไฟห้องน้ำ แล้วไปต่างจังหวัด จะให้ใครปิดได้หละ เปลืองไฟไปอีก ก็เลยหันมาใช้อุปกรณ์ Smart Home แบบสั่งเปิดปิดไฟ ปิดแอร์ได้ กันไว้เวลาลืม หรือ เผื่อเวลาอยากนอนสบายๆ แล้วสั่งปิดจากบนที่นอนก็ง่าย หาร 2 ลองเลย!

7

ลองใช้นวัตกรรม มาทำให้ชีวิตเราง่าย ช่วยเราโดดงาน เอ่ยทำงานได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ที่ผ่านมาของผมมีทั้งที่ต้องประชุมหลายๆ ที่แต่จะออกไปทุกที่กว่าจะถึงก็หมดเวลาพอดี เลยต้องใช้โทรศัพท์ หรือ โน๊ตบุ๊คเปิดการประชุมจากที่บ้านหรือที่ร้านกาแฟ ประชุมได้ครบ ไม่ต้องเปลืองน้ำมันวนไปมาด้วย

อีกตัวอย่างนึงคือ อยู่บ้านแล้วไม่ได้เอาโน๊ตบุ๊ค บริษัทกลับมาด้วย ทีนี้ต้องแก้งานด่วน… ถ้าจะต้องกลับไปเอาคอมมาก็คงไม่สนุดแน่ แต่ผมเก็บงานไว้บน คราวน์ ไดร์ (เช่น Google Drive, One Drive, iCloud) ก็เลยเปิดทำได้เลย

เหมือนไม่ได้ไปทำงานนะครับแต่ได้งาน และที่สำคัญประหยัดพลังงานเรา และพลังงานประเทศด้วยฮะ

Leave a comment